Con chó của bạn (thực sự) cảm nhận được áp lực của bạn

chó được công nhận về khứu giác tuyệt vời của chúng. họ cũng có thể ngửi thấy áp lực của chúng tôi. Học giả tiến sĩ Clara Wilson kể lại niềm say mê phi thường của cô với những con vật đó trong cuộc trao đổi bằng lời nói.

những chú chó con có chung lịch sử lâu dài với loài của chúng ta, điều này mang lại cho chúng tiềm năng chất lượng cao để giải mã các tín hiệu mà chúng ta gửi cho chúng. Ngoài ra, chúng có khứu giác đáng kinh ngạc, cho phép chúng xác định vị trí, từ mùi của chúng, một số bệnh ảnh hưởng đến con người, bao gồm cả Covid-19 hoặc ung thư phổi. Mặt khác, câu hỏi liệu những khả năng này có mở rộng đến việc phát hiện các mùi liên quan đến trạng thái tâm lý hay không, lại ít được khám phá hơn rất nhiều.

Các đồng nghiệp của tôi và tôi muốn quyết định xem liệu chó có thể muốn phân biệt hay không, dựa trên trải nghiệm về mùi của chúng, các mẫu mùi được lấy từ cùng một người đàn ông hoặc phụ nữ, trước và sau khi họ bị căng thẳng. Cần biết rằng một khi chúng ta bối rối, những thay đổi và điều chỉnh nội tiết tố của hệ thống sợ hãi sẽ phát sinh và thay đổi mùi do cơ thể chúng ta tạo ra.

Để xác định xem liệu những chú chó con có nhất thiết phải phát hiện ra những biến thể như vậy hay không, chúng tôi đã rút ra ý tưởng từ các giao thức được thực hiện đối với những chú chó con phát hiện y sinh, những chú chó đánh hơi có kỹ năng được thuê trong phòng thí nghiệm. Chúng tôi đã trộn chúng với các chiến lược được sử dụng để kiểm tra xem đối tác răng nanh của chúng tôi cảm nhận mùi như thế nào. Hiệu ứng của chúng tôi đã được công bố trên tạp chí PLOS One.

Trải nghiệm thế nào, khía cạnh con người?
Trước tiên, chúng tôi trang bị cho các thành viên theo dõi (con người) các cảm biến để liên tục đo nhịp tim và huyết áp của họ. Chúng tôi cũng yêu cầu họ đánh giá mức độ căng thẳng của họ trước và sau khi tham gia thử thách mà chúng tôi yêu cầu họ thực hiện như một phần của thử nghiệm này. Nó trở thành vấn đề làm hao mòn khả năng tính toán thần tốc, được cho là sẽ gây ra căng thẳng.

Trước khi dự án bắt đầu, những người tham gia lau một miếng gạc trên cổ, đặt nó vào lọ thủy tinh vô trùng, sau đó thở ra vào lọ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những người đóng góp đã cung cấp hai mẫu mồ hôi/hơi thở lớn hơn.

Thời gian tách biệt giữa việc thu thập các mẫu “trong một vương quốc an toàn” (trước cuộc phiêu lưu) và “ở một quốc gia bị quấy rối” (sau nhiệm vụ) biến thành bốn phút. Việc trì hoãn nhanh chóng này làm giảm khả năng những thay đổi liên quan đến các sự kiện khác ngoài việc tập thể dục căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến những người đóng góp.

Chúng tôi chỉ đề cập đến việc xem xét các mẫu của những người cho biết họ thấy công việc khó chịu, đồng thời nhịp tim và huyết áp tăng lên trong quá trình tập luyện. cuối cùng, chúng tôi đã cho những con chó xem các mẫu từ 36 người.

dạy chó
Những con chó được bao phủ trong nghiên cứu này là động vật đồng lõa, chúng tham gia với sự trợ giúp của chủ nhân. những con vật đó đã được giáo dục bằng cách sử dụng các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm mỗi tuần một lần, bằng cách sử dụng sự củng cố to lớn (bao gồm việc liên kết việc tập thể dục với thứ gì đó đại diện cho phần thưởng cho con vật, thông báo của người biên tập).

Trước khi chuỗi thông tin bắt đầu, do đó, những chú chó con đã được dạy để ra dấu rằng chúng đang chọn một hình mẫu bằng cách đứng và bay vút qua nó trong vài giây hoặc bằng cách ngồi trước nó - một tư duy mà chúng ta ' đã được gọi là "hành vi cảnh báo".

Sau đó, các con vật được chuyển đến một trò chơi phù hợp, qua đó chúng học cách phân biệt giữa các mẫu có mùi cụ thể. Ngay sau khi xác định rằng họ đã vượt qua trò chơi này, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào bài kiểm tra thực tế.

Trong thời gian sau, chúng tôi đã yêu cầu những chú chó con phân biệt các mẫu được lấy từ những người trước và sau khi thực hiện phép toán nói trên. Để hướng dẫn họ nên tìm mùi gì trong mỗi lần tư vấn thử, trước tiên chúng tôi xác nhận cho họ kiểu mồ hôi hoặc hơi thở của người bị gánh nặng, cùng với các mẫu “quản lý” – các phần gạc sạch đựng trong chai thủy tinh vô trùng, vì vậy không cần dùng đến. mồ hôi hoặc hơi thở. Những con chó được phép đánh hơi ba mẫu và được thưởng sau khi chúng có khả năng báo hiệu mẫu mồ hôi/hơi thở cho các nhà nghiên cứu.

Sau mười lần phơi nhiễm, một mẫu hơi thở/mồ hôi 2d đã được thêm vào danh sách: mẫu an toàn từ cùng một nhân vật. Chính từ thời điểm này, bài kiểm tra “phân biệt đối xử” bắt đầu ra đời, trải qua 20 lần thử nghiệm tiếp theo.

Mùi hương “căng thẳng” được lựa chọn thông qua chó con trong hầu hết các trường hợp
, ở một số giai đoạn trong phần này, chó con phải nói chuyện, bằng hành vi cảnh giác của chúng, mẫu mà chúng cho là giống với mẫu đã được cho chúng xem tại một thời điểm nào đó. mười thử nghiệm trước đó, tức là mẫu có mùi của mẫu căng thẳng. Các biện pháp kiểm soát đã được đưa vào khu vực để xác minh rằng những chú chó con hiện không dựa vào các số liệu thống kê khác ngoài số liệu thống kê liên quan đến mẫu được kiểm tra để hỗ trợ chúng trong các lựa chọn thay thế (bao gồm cả mùi vẫn tồn tại ở các mẫu thiết bị trình chiếu hoặc tài nguyên hữu ích trực quan được cung cấp một cách vô tình với sự trợ giúp của người làm thí nghiệm).

Trong trường hợp hai mùi được cung cấp có vẻ giống với con chó đánh hơi, có thể cho rằng nó sẽ chọn một hoặc một mùi khác một cách tình cờ. Nếu hai mùi có vẻ đáng sợ đối với anh ta, thì anh ta phải có khả năng tìm ra một cách có hệ thống mùi mà lần đầu tiên xuất hiện với anh ta vào một thời điểm nào đó trong quá trình đi học của họ (mùi “căng thẳng”). Mỗi bộ mẫu từ những người đóng góp chỉ được sử dụng một lần, vì vậy chó con đã được cung cấp các mẫu từ một người chơi đặc biệt ở một số giai đoạn trong mỗi phiên.

kết quả cuối cùng: từ lần tiếp xúc đầu tiên với các mẫu “áp lực”, những con chó phát hiện ra rằng chúng có một mùi đặc biệt. Họ đã chọn một cách hiệu quả mô hình biến dạng trong 94% trong số 720 thử nghiệm. Do đó, thực tế là họ đã phải chịu một bài tập tính nhẩm khiến họ phải cẩn thận, do đó thực sự đã gây ra sự thay đổi về mùi được tạo ra với sự trợ giúp của cơ thể của các cá nhân.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng cuộc kiểm tra này không quyết định liệu những chú chó con có nhận thấy các mẫu căng thẳng phản ánh trạng thái cảm xúc tồi tệ hay không. Rất có thể trong cuộc sống thực, chó sử dụng các tín hiệu theo ngữ cảnh khác nhau, bao gồm ngôn ngữ khung, giọng nói hoặc nhịp thở của chúng ta, để giúp chúng hiểu được tình huống.

Tuy nhiên, những tác động đó cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng mùi căng thẳng cũng là thứ mà chó con có thể cảm nhận được. Chúng cung cấp nhận thức về cách chó hiểu và tương tác với các trạng thái tâm lý của con người.

Ngoài kiến ​​thức cao hơn về mối quan hệ gắn kết chúng ta với các đối tác chó của mình, kiến ​​thức này cũng có thể hữu ích để huấn luyện tốt hơn những chú chó hỗ trợ cho những người bị dày vò bởi căng thẳng và bệnh do căng thẳng sau chấn thương, hiện có thể được lai tạo để phản ứng nói chung với các tín hiệu hữu hình .

khám phá thế giới Động vật

LES COMES PERES

LES BTS PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

LES COMES PERES

, những chú chim cánh cụt này xuất hiện bên trong gương và điều quan trọng đối với công nghệ 
giờ đây có thể có vắc-xin bảo vệ ong khỏi một căn bệnh rối loạn
DNA cổ 2 triệu năm chứa toàn cầu Greenland bị thất lạc .
thế giới

Post a Comment

Previous Post Next Post